ในการใช่ลิ่มเป็นตัวส่งกำลังจากเพลานั้น หากเราออกแบบเพลาและลิ่มไม่สัมพันธ์กัน ก็อาจจะทำให้ชิ้นส่วนที่เล็กกว่าเสียหาย หรือชำรุดได้เร็วกว่า
เพื่อให้การทำร่องลิ่มกับเพลามีความสัมพันธ์กัน ทางเราจึงได้ทำตารางสำหรับการทำร่องที่เพลา มาให้ง่ายต่อการออกแบบ และการเลือกใช้ลิ่มบนเพลา ด้วย
| Shaft | Keyway on Shaft | Key | Remark | ||
| Ø | Width | Depth | Width | Depth | |
| 6 | 2 | 1.0 | 2 | 2 | |
| 8 | 2 | 1.0 | 2 | 2 | |
| 10 | 3 | 1.4 | 3 | 3 | |
| 12 | 4 | 1.8 | 4 | 4 | |
| 14 | 5 | 2.3 | 5 | 5 | |
| 15 | 5 | 2.3 | 5 | 5 | |
| 18 | 6 | 2.8 | 6 | 6 | |
| 20 | 6 | 2.8 | 6 | 6 | |
| 22 | 6 | 2.8 | 6 | 6 | |
| 25 | 8 | 3.3 | 8 | 7 | |
| 28 | 8 | 3.3 | 8 | 7 | |
| 30 | 8 | 3.3 | 8 | 7 | |
| 32 | 10 | 3.3 | 10 | 8 | |
| 35 | 10 | 3.3 | 10 | 8 | |
| 38 | 10 | 3.3 | 10 | 8 | |
| 40 | 12 | 3.3 | 12 | 8 | |
| 42 | 12 | 3.3 | 12 | 8 | |
| 45 | 14 | 3.8 | 14 | 9 | |
| 48 | 14 | 3.8 | 14 | 9 | |
| 50 | 14 | 3.8 | 14 | 9 | |
| 55 | 16 | 4.3 | 16 | 10 | |
| 60 | 18 | 4.4 | 18 | 11 | |
| 65 | 18 | 4.4 | 18 | 11 | |
| 70 | 20 | 4.9 | 20 | 12 | |
| 75 | 20 | 4.9 | 20 | 12 | |
| 80 | 22 | 5.4 | 22 | 14 | |
| 85 | 22 | 5.4 | 22 | 14 | |
| 90 | 25 | 5.4 | 25 | 14 | |
| 100 | 28 | 6.4 | 28 | 16 | |
| Unit : mm | |||||
