blog

การคว้านรู ร่องลิ่ม

ในการสวมเพลานั้น หรือระบบงานสวม สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ มาตรฐานในการคว้านรู ร่องลิ่ม เท่าไร. ซึ่งหลาย ๆ ท่านก็มักจะใช้ความชำนาญ หรือความเคยชิ้น ที่ทำงานมา

แต่หลาย ๆ ครั้งบางท่าน คาดการณ์หรือกะผิด อาจจะทำให้เพลาและงานสวมนั้นไม่เหมาะกับงาน ทำให้เพลาขาดได้ ในกรณีที่ออกแบบเพลาเล็กเกินไป หรือสิ้นเปลืองอุปกรณ์อื่น ๆ มากเกินไป ในกรณีที่คำนวณแล้วเผื่อมากเกินไป .. 

และหากเราออกแบบเพลาเสร็จแล้ว หรือคว้านรูเสร็จแล้ว ร่องลิ่มหรืองานลิ่ม ( Machine Key ) เราจะต้องใช้เท่าไรให้เหมากับงาน 

” แต่หากคุณมองหาลิ่มมาตรฐานสากล ที่คนออกแบบใช้กันต้องเป็นลิ่ม JIS B 1301 ดูราคาลิ่มได้ที่ 
https://www.nmec.co.th/parallel-keys/
เพราะลิ่ม ไม่ใช่เอาเหล็กอะไรมาทำก็ได้ ต้องเหล็กทำลิ่ม ที่ได้มาตรฐาน “

เพราะการออกแบบลิ่ม (keys) เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เพลา เฟือง มูเลย์ ได้รับการเสียหาย แต่จะให้อุปกรณ์ที่ราคาไม่สูงมาก อย่างลิ่ม เสียหายก่อน